Ang mag-asawang sina Titay at
Ambrosio sa dulang “Mga Santong Tao” ay nasa isang sitwasyon kung saan sila ay
nakakaranas ng kahirapan. Sa dula makikita natin na si Ambrosio ay isang
simpleng mambubukid at habang ang kanyang asawa na si Titay ay isang asawa na
liniligawan ng tatlong makakapangyarihang lalaki sa kanilang lipunan. Sadyang
mahahalata na silay nakakaranas ng kahirapan kaya’t Titay ay nakaisip ng paraan
kung papaano niya gagawing mabuti ang panliligaw ng tatlong lalaki sa kanya.
Ginamit niya sila upang makakuha ng pera.
Ngunit ikahit isa pa man itong paraan upang makakuha ng pera di
sumasangayon dito si Ambrosio dahil kahit di man nga sila nasa tuktok ng estado
ng pamumuhay at nagkakaproblema nga sila sa sitwasyong pinansyal, di nya kaya
maisip na ang kanyang napakamamahal na asawa ay kasama ang tatlong nanglalaway
na lalaki sa kanya. Si Titay naman ang nagbibigay dahilan na hindi niya
ipapagpalit kalianman ang pagmamahal niya kay Ambrosio sa isang simpleng
kayamanan tulad ng pera kahit ano pa man ang estado nila sa pamumuhay. Makikita
natin ang ideya ng dula na ang pagmamahal di kayang mapantayan ng kahit ano
sapagkat ang tunay na pag-ibig ay di kailanman kayang mabili ng pera o kahit
anong gamit. Halata naman na ang dula ay may pagka-Romantiko kaya’t ayon ito sa
mga elemento ng tradisyunal na literatura.
Ang mga nanligaw kay Titay, ang
Kura, Sakristan Mayor at ang Piskal, ay nagpakita na labis na pagka-akit sa
kanya kahit siya’y di na dalaga. Lubos na ipinakita nila ang kagustuhan na
mapasakanila si Tita’y sa pamamaraan ng pagbibigay ng suhol kanya (pera). Ito’y
naghihinuha na makapangyarihan talaga at dominante sa lipunan ang mga lalaki at
mga taong nasa estado nila.
May tugmaan ang dulang ito ngunit
‘di madaling malaman kung mayroon bang bilang ang dula na ito, sapagkat
napakabilis ang pagdadaldal ng mga aktor at mga aktress. Sa pangkalahatang
pananaw tunay na naibahagi ng dula ang implikasyon na gusto nitong maipasaisip
ng mga manonood.
“Ang
Sistema ni Propesor Tüko”, ang dula na ito ay nagpapakita ng kasalukuyang
sitwasyon ng edukasyon ng ating bansa. Ipinapakita rin nito ang relasyon ng
estado ng mga mamayan, si Propesor Tuko ay ang kumakatawan ng mga kapitalista
habang ang mga estuyante niya—Bodyok, Ningning, Bondying, at Kiko—ay ang
kumakatawan sa mga mangagawa. Patuloy na pinapagalitan at tinatakot ni Propesor
Tuko ang kanyang mga estudyante ng mga mababang marka kapag sinasabi nila na
magsusumbong sila sa kanilang mga magulang dahil sa tinatago nyang kinolekta na
halaga para sa Christmas Party at iba pang mga kaganapan. Nagagalit din siya sa
kanila pag-tinatama siya tungkol sa kanyang mga lumang panayam at kapag sila ay
nagrereklamo tungkol sa walang silbing mga activities. Ngunit nakaabot din sa
punto ang mga estudyante kung saan di na nila nakaya ang pagkatiwali ni
Propesor Tuko at ang tunay nilang damdamin tungkol sa mga Gawain niya tuluyang
sumiklab.
Ang
konsepto ng tradisyunal na literatura ay sadyang maihahambing sa tula na ito
dahil sa limitasyong itinakda. Ang dula rin na to ay di sumusunod sa kahit
anong partisan kaya’t ito ay nagkaroon ng malayang taludturan, walang sukat,
atbp.
Sa
pangkalahatan ang “Mutya” ay isang paghahalo ng tradisyunal at modernong
literatura. Napakaganda ng paghandog ng mga aktor at aktres ng mga ideya na
nakapapaloob sa mga dula. Ang dulang “Mga Santong Tao” ay masasabing isang
umiikot sa isang tradisyunal na konsepto habang ang dula na “Ang Sistema ni
Propersor Tuko” ay nakapapaploob sa konsepto ng modernong literature.
*Labis na pagpapasalamat sa Guidon sa mga larawan.
No comments:
Post a Comment