Thursday 12 July 2012

ANG PAGKAIN NG MANGGA AY PARANG PAGBASA NG TULA?!




            Nung nalaman ko ang layunin ng tula, di talaga ako makapaniwala na maari palang ipaghambing ang pagkain ng mangga sa pagbasa ng tula. Ha-ha. Sa una, ako'y natawa dahil wala talaga akong maisip na paraan kung paano magagawa ng isang manunulat na ipaghalintulad ang dalawang napakakaibang gawain. Ano, kakainin ng isang mambabasa ang papel kung saan nakasulat ang tula at nanamnamin ito upang maintindihan ang tunay na kahuluhan nito? LOL XD



           Sa kabutihang palad, at sa GUIDANCE ni Ginoong Jethro Tenorio paunti-unti naming tinalakay ang koneksyon ng dalawang ito. Una, isipin natin kung bakit ginamit ang mangga bilang representasyon sa tula. Marahil inaasahan ng may-akda na ang mag magiging mambabasa ng tula na ito ay mga Pilipino, sapagkat ang manga na ginamit na representasyon y ang pambansang prutas ng ating bansa. (At least, bandang dito nagkakaroon na ng ideya kung paano ito nagiging inter-related :) Sumunod dito ay ang itsura ng mangga. (WOW. Itsura pala ng mangga ang nagpapakita ng napakalalim na kahulugan ng isang tula. Hahaha.) Balik tayo sa pagiging seryoso, diba't pag bumili tayo ng mangga ang una nating makikita natin ay ang hugis at itsura nito? Kaparehas lang ng pamagat ng tula, diba't pag nakakita tayo ng tula ang una nating tinititigan ay ang pamagat nito? Kinilatis rin namin ang balat upang mailarawan ang texture at hugis nito, at ang katumbas naman nito sa tula ay ang istruktura. Nasa simula pa lang ako ng pagbabahagi ng aking natutunan at natatamad na ako magtype. Ha-ha.


           Pag tayo'y nakakakita ng mangga diba't parang palagi itong may pekas at ayon sa may-akda ng tulang "PAYO SA BUMABASA NG TULA" ang pekas na ito ay may sinisimbolo sa tula. Ito ay ang mga kakaibang parte ng tula, sas katunayan di ko masyado ito naintindihan pero parang direct to the point naman ang gustong sabihin nito. Pagkatapos titigan ang mangga ng di naman gaanong katagalan, dumiretso kami sa pagbalat nito. Binigyan namin ito ng isang spesipikong deskripsyon; ano ang direksyon ng pagbalat namin? gaano ba karami ang binabalatan bagon kainin? atbp. Kaunting pag-analysa at naintindihan ko rin na ito ay nagsisimbolo sa rami o sa haba ng tula bago ako ay pansamanatalang huminto sa pagbabasa.

Poetry's Incalculable Interpretations
           Para matapos na itong KRINAM na post para sa aking blog [ JOKE LANG :P :) ] papagusapan ko na ang pagsimbolo buto sa tula at ang dalawang uri ng payo na ibinigay ng may-akda sa tula. Diba't ang buto ay mahahanap sa ialalim ng laman ng mangga? Katulad rin ito ng kahulugan ng isang tula, ang tunay na kahulugan ng isang tula ay mahahanap sa mga salitang nakalapad sa itaas nito. Ang kahulugan na ito ay mahahanap sa ilalim ng mga salitang nakakapaloob n tula at nahuhukay lang ito pagkatapos na isang masusing pagbabasa at pagiintindi. Kapag mahanap mo na ang kahulugan ng isang tula, dapat isaisip na iisa lang ang kahulugan ng bawat tula ngunit ang interpretasyon mo nito ay maaring di kasing tulad ng sa iba. (FINALLY, LAST NA TO ) Ang PAYO, ayon kay Ginoong Tenorio ay may dalawang klase. Ang una na uri ay ang prescriptive, ito ay ang klase ng payo na nagmumungkahi tungkol sa dapat mong gawin at ang pangalawang uri naman ay ang preventive kung saan ito ay nagmumungkahi sa di dapat gawin.

           Isa pa palang karagdagan sa aking mga natutunan, huwag na huwag palang ngangatain ang mangga tulad ng tubo dahil pag sa mangga kinakailangan mong namanamin ang tamis at asim na nakakapaloob dito tulad ng pagintindi ng tula, di ka lang mag-skiskim reading mag-scascan ka talaga para maintindihan ito. :)

             Masaya ang talakayan sa nakaarang miyerkules kahit paos nga si Sir, pero nakaka-badtrip naman na ang baba ng score ko sa bonus quiz. Haha. Hope you didn't get bored sa post ko. Huwag kalimutan, kakaiba ang experience na makukuha mo kung babalatin mo gamit ng kamay mo ang mangga at higit na sa lahat alalahin na masarap ang mangga. Haha. :)
       

1 comment:

  1. muli, iwasang ulitin lang ang talakayan sa klase. huwag gawing kwaderno ang blog. mas mahalaga ay makita ko kung paano mo ito ilalapat sa isang kasalukuyang halimbawa ng kulturang popular. balikan ang panuto sa silabus. :) - sir

    ReplyDelete